ประโยชน์ของ หมามุ่ย

ประโยชน์ของ หมามุ่ย

  หมามุ่ยถ้าได้ยินชื่อแล้วคงนึกถึงความคันของมันและหลายคนอาจจะไม่เคยเห็นเพราะการเกิดของมักจะอยู่ในป่าหลายคนที่พบเห็นทั่วไปเมื่อพบเห็นก็จะทำลายมันเพราะความคันของมันเมื่อใครได้โดยขนที่เป็นพิษจะคันมาก  ซึ่งเมื่อก่อนยังไม่ได้พบประโยชน์จากมันมากนักเลยไม่อยากให้มันเกิดขึ้นตามบ้านหรือว่าบริเวณใกล้บ้าน  หมามุ่ยนั้นหากไม่มีผลก็คงไม่เป็นไร  แต่ช่วงไหนที่มีผลและแก่ขึ้นมาขนที่บริเวณผลของมันจะปลิวไปบริเวณใกล้เคียง  อาการคันจากหมามุ่ยนั้นเคยโดนกับตัวเองแล้วว่าคันจริงๆ  แม้ขนเพียงเส้นเดียวเท่านั้น  และหมามุ่ยตามบ้านก็หมดไปเหลือเพียงอยู่ตามป่าลึก
         เมื่อเวลาผ่านไป  ความก้าวหน้าทางวิทยาการต่างมีมากขึ้น  หมามุ่ยที่เรารังเกียจก็มีเรื่องที่โด่งดังขึ้นมาในทางที่ดีตามข่าวสารทั่วไปพบว่าหมายมุ่ยเป็นสมุนไพรบำรุงร่างกายโดยเฉพาะช่วยให้นกเขาขันได้ง่ายขึ้น  รักษาอาการต่างๆของโรคได้ด้วย  บำรุงร่างกายให้สรรถภาพทางเพศที่ท่านชายมีอายุเยอะแล้วต้องการจึงเป็นที่ต้องการในตลาดอย่างมาก  และผลวิจัยทางการแพทย์พบว่าหมามุ่ยมีประโยชน์มากมาย  ดังนั้นแล้วอาการคันก็เป็นส่วนหนึ่งของพิษหมายมุ่ยเท่านั้น  เพราะว่าเราได้ค้นพบประโยชน์ของมัน  มีความต้องการทั้งคนในประเทศและต่างประเทศถือได้ว่าเป็นพืชเศรษฐกิจไปแล้ว  โดยการนำมาแปรรูปก่อนไม่ใช่ขายไปทั้งขนมันนะ
เกี่ยวกับหมามุ่ย
          หมายมุ่ย  เป็นพืชชนิดหนึ่ง(ไม่ใช่หมายที่ชื่อมุ่ย)  เป็นพืชเลื้อยที่ออกผลคล้ายถั่วลันเตาแต่ว่ามีขนมีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ Mucuna orurienc วงศ์  FHBACEAE  ที่มีของชื่อว่าหมามุ่ย  เพราะว่าฝักของมันมีขนเมื่อแห้งแล้วปลิวไปได้ไกลขนของมันทำให้คันนี้เองจึงเป็นที่มาของชื่อ
                  ลักษณะของต้น : เป็นไม้เลื้อย  เครือเถาว์  แล้วแต่จะเรียกแล้วกัน  มีใบนุ่มมีขนอ่อน  ชอบเลื้อยไปตามไม้ขนาดที่สูงขนาดกลาง
                  ดอก : ดอกเป็นสีม่วงเกิดขึ้นในช่วงปลายฤดูฝน  เป็นช่อที่ขนาดใหญ่สวยเลยล่ะ  เป็นพวงย้อยลงมามีสีม่วงแก่ลดลงไปจนถึงสีม่วงอ่อน  ดอกสวยจริงแต่จะมีฝักต่อ
                   ฝัก : เมื่อตอนอ่อนจะเห็นเป็นขนเล็กๆ  แล้วแต่ชนิดของพันธุ์  บางพันธุ์มีขนาดเล็ก  บางพันธุ์มีขนาดใหญ่  มีลักษณะคล้ายถัวลันเตา  เมื่อแก่จะเป็นสีน้ำตาลเข้มและมีขนที่มีสารที่เรียกว่า “ซีโรไทนิน” ทำให้เกิดอาการคันเมื่อโดนผิวหนังแล้วรับประกันอาการคันแน่นอน
                  เมล็ด : ในฝักของมันมีเมล็ด  ปลิวไปตามสายลมได้เช่นกันไม่รู้จะไปเกินที่ไหน  การขยายพันธุ์จะเพราะเมล็ดนี่ล่ะ
                   สถานที่เกิด : พบได้ในป่าทุกที่ในประเทศไทย  บางที่เริ่มเพราะปลูกขายแล้ว  มีพันธุ์หนึ่งที่มาจากต่างประเทศเป็นพันธุ์ไม่มีขนด้วยนะ
            อาการคันของหมายมุ่ย  อาการคันทำให้หมามุ่ยมีชื่อเสียงเรียงนามใช้เรียกชื่อและรู้จักกับคนทั่วไป  ขนของมันจะทำให้ผิวหนังเกิดอาการคันมากๆ  สำหรับคนที่โดนมากจะมีอาการปวดแสบปวดร้อน  บางคนแพ้รุนแรงก็จะหายใจไม่ค่อยออกด้วย  สำหรับการรักษาทายาทั่วไปไม่หายแน่  เพราะว่าพิษอยู่ที่ขนต้องเอาขนออกจึงจะหายต้องทำการถูกสบู่ให้สะอาด  หรือใช้ข้าวเหนียวกลิ้งไปตามบริเวณที่คันเพื่อเอาขนออก
สรรพคุณทางยาของหมามุ่ย
จากข้อมูลศูนย์วิจัยพืชสมุนไพร  ของโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศระบุไว้ดังนี้
– สรรถภาพทางเพศ  ผลจากการทดลองทำให้สรรถภาพทางเพศดีขึ้น  ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มจำนวน  สเปิร์ม  จากสัตว์ทดลองพบว่าสามารถเพิ่มความถี่ในการผสมพันธุ์  เพื่อปริมาณฮอร์โมนเพศ  ซะรอการหลั่งเร็ว
– มีฤทธิ์ทางเคมี  มีสารชื่อว่า ”แอลโดปา” เป็นสารสื่อประสาทช่วยรักษาโรคพากิมสัน
– ช่วยบำรุงสมอง  สามารถแก้โรคสมองเสื่อมได้  เป็นยาคลายเครียด
– แก้ปวดเมื่อยได้  ช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย
– ราก  ใช้ต้มเพื่อเป็นยาขับปัสสาวะ  ขับเสมหะ  แก้อาการไอ
– ใบ  ตำพอกแก้ฝี
การนำมารับประทาน
                เมล็ดมีสรรพคุณมากดังที่กล่าวไปแล้ว  แต่การที่จะได้เมล็ดมารับประทานไม่ใช่เรื่องง่ายนะเพราะว่าขนของมัน  เมล็ดหากทำไม่ถูกวิธีจะมีพิษทำให้เกิดประสาทหลอนได้หากได้รับมากเกินไปดังนั้นเราควรที่จะเอาพิษออกด้วยการทำวิธีที่ถูกต้องเสียก่อน  โดยทั่วไปก่อนการเก็บจะทำหารฉีดน้ำเพื่อให้ขนไม่ปลิวเวลาเก็บ  บางที่ก็เผาไปเลย  แล้วเก็บเมล็ดมาคั่วด้วยความร้อน  แล้วจึงไปแช่น้ำนำไปรับประทานได้  แต่ไม่เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาด้านหัวใจ  ความดันและจิตเวชต่างๆ  เพราะมีผลข้างเคียง  เมล็ดของหมามุ่ยในปัจจุบันหากผ่านวิธีการทำที่ถูกต้องสามารถนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณท์ทางการค้าในรูปแบบอื่นเช่นเป็นผงผสมกับกาแฟ  เป็นเม็ดยาเป็นต้น  เพื่อให้ง่ายในการกิน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รังแคคืออะไร

การเปลี่ยนขั้วของสนามแม่เหล็ก