ประโยชน์ของ ยอ

ประโยชน์ของ ยอ

  ยอเป็นสมุนไพรที่เราเองได้ใช้ประโยชน์มาช้านานได้ในหลายอย่างทั้งต้นของยอสามารถที่จะมาใช้ประโยชน์ได้  สำหรับไทยเรานั้นต้นยอถือได้ว่าเป็นพืชมงคลชนิดหนึ่งที่นิยมปลูกกันทุกบ้าน  ใช้ทำอาหารอย่างห่อหมกใบยอ  ใช้เป็นอาหารสัตว์  ใช้ย้อมสีผ้า  ยอมีสรรพคุณมากมายจากรายงานทางการแพทย์และงานวิจัย  จึงทำให้มีธุรกิจน้ำลูกยอจำหน่ายกันทั่วไป  ยอไม่ได้มีแต่ในประเทศไทยเท่านั้นแต่สามารถปลูกได้หลายประเทศเหมาะสมกับสภาพอากาศได้หลายรูปแบบ  ซึ่งแต่ละที่มีความจำเป็นในการใช้ประโยชน์แตกต่างกันไป  แต่ที่บ้านเราก็ปลูกได้ง่ายในทุกที่  ทั้งลำต้นของยอนั้นแต่ละที่จะมีสรรพคุณทางยาที่ไม่เหมือนกัน  และมีคุณค่าทางโภชณาการสูงอีกด้วย
เกี่ยวกับยอ
                 ยอ  มีผู้สันนิฐานว่ามีถิ่นกำเนิดมาจากทางเกาะ  โปลิเซียน  ฟิจิ  ตาริติ  แล้วก็นำมาปลูกตามชายฝั่งแถบบ้านเราและอินเดียซึ่งได้นำมาใช้ประโยชน์มานานแล้วเช่นกัน  โดยบ้านเราที่พบเห็นมีอยู่สองพันธุ์  ได้แก่ยอบ้านและยอป่า  และที่ปลูกตามบ้านจะเป็นยอบ้าน  ยอป่าจึงไม่ค่อยพบเห็นทั่วไป ความแตกต่างของสองพันธุ์นี้คือ  ยอป่าจะสูงกว่ายอบ้าน  ยอป่าสูงถึง 15 เมตรส่วนยอบ้านสูงไม่เกิน 6 – 7 เมตร  ผลของยอป่ามีขนาดเล็กและกลมกว่ายอบ้าน  ยอป่าจะมีเปลือกเป็นสีน้ำตาลไม่เรียบแตกข้างในเป็นเหลือง แต่ยอบ้านจะเป็นเปลือกน้ำตาลและเรียบ  ใบมีรสชาติขม  เนื่องจากลูกยอมีสรรพคุณมากมายจึงมีการนำเอาลูกยอมาทำน้ำลูกยอจำหน่ายบรรจุใส่ขวด  ในขณะที่ปัจจุบันมีในรูปแบบแคปซูล  ในการนำเอาลุกยอไปใช้ประโยชน์จะต้องรอให้แก่
สรรพคุณทางยา
 ทุกส่วนของยอนั้นสามารถบำรุงและรักษาร่างกายโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ  ซึ้งในตำรายาโบราณได้บันทึกไว้ว่าแก้โรคได้หลายชนิด  ซึ่งปัจจุบันเองก็มีรายงานการวิจัยที่บ่งบอกถึงประโยชน์ของยอด้วย
เปลือกและต้น : สามารถนำไปต้นแก้อาการไข้จับสั่น  แก้คลื่นไส้อาเจียน  หรือผสมกับสมุนไพรอื่นเพื่อประสิทธิภาพในการรักษา
ใบ : มีรสขม  กินแก้ท้องร่วง  แก้โรคเกี่ยวกับท้องอื่นๆ  ท้องอืดท้องเฟ้อ  อาการไอ  โลหิตจาง  นอกจากนำไปกินแล้วยังนำไปย่างไฟให้อุ่นนำมาสมานแผล  สามารถแก้อาการปวดข้อต่างๆ  โรคเก๊าต์  หรือนำมาเพื่อฆ่าเหาได้
ผล : แก้อาเจียน  เจริญอาหาร  ร้อนใน  บรรเทาอาการเจ็บคอ  ฟอกเลือด  ขับน้ำคาวปลา  นอกจากนั้นยังเป็นยาระบายอ่อนๆ  ฆ่าพญาธิในลำไส้  เบื่ออาหาร  หอบหืด
ราก : เป็นยาระบาย  นำไปทำสีย้อมผ้าได้
ลูกยอมีสารอาหารมากมายอย่างเช่น  วิตามิน ซี บี  บี1 เอ  มี เส้นใยมากก  ไนอาชิน  เหล็ก  นอกจากนั้น ยังมีสารอย่างอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย  เช่น
  • ไพรเชอชีโอนีน ให้พลังงานแก่ร่างกาย  ลอดอาการอักเสบและอาการปวดของข้อได้
  • สโคโบเลตัน ทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตดี  ลดความดัน
  • ไบโอฟลาโวนอยด์ เพิ่มภูมิต้านทานต่อแบคทีเรียและไวรัส  บำรุงตับและบำรุงสายตา
  • เซไรโตนิน ช่วยรักษาสมดุลในร่างกาย  ควบคุมอุณหภูมิร่างกาย  และอารมณ์
  • เซโรนีน รักษาเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้  การติดเชื้อ
  • เซโนโตนีน บำรุงอาการปวดหัว  โรคซึมเศร้า  หัวใจเต้นไม่ปกติ
การเป็นพิษของยอ
เมื่อมีประโยชน์ก็ต้องมีโทษเป็นของคู่กัน  ตาราเขาบอกว่าไม่ใครใช้กับผู้ป่วยโรคไต  และหญิงมีครรภ์ไม่ควรรับประทานมากเกินไป

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รังแคคืออะไร

ประโยชน์ของ หมามุ่ย

การเปลี่ยนขั้วของสนามแม่เหล็ก